Demurrage และ Detention

Demurrage และ Detention

ป้องการเสีย Demurrage และ Detention ทั้งนำเข้า และส่งออก

เชื่อว่าผู้นำเข้าส่งออกหลายท่านต้องเคยเจ็บปวดจากค่า Demurrage และ Detention ที่แพงเหลือเกินเรามีวิธีการดีๆมาแนะนำ ที่จะช่วยป้องกันการเสียค่า Demurrage และ Detention โดยไม่จำเป็น

  • Demurrage Charge คือ ค่าเสียเวลาที่ไม่ได้นำตู้คอนเทนเนอร์ออกจากท่าเรือตามเวลาที่กำหนด เรียกให้เข้าใจง่ายก็คือค่าลากตู้ช้า
  • Detention Charge คือ ค่าเสียเวลาที่คืนตู้คอนเทนเนอร์ให้กับสายเรือไม่ทันตามเวลาที่กำหนด เรียกให้เข้าใจง่ายก็คือค่าคืนตู้ช้า

ทำไมต้องจ่าย

เพราะว่าการที่เรานำตู้คอนเทนเนอร์ออกไปเป็นระยะเวลานานๆทำให้บริษัทเรือเจ้าของตู้สินค้า สูญเสียโอกาสในการทำรายได้จากการนำตู้คอนเทนเนอร์ไปใช้งาน จึงต้องเรียกเก็บค่าเสียโอกาสนั้น

Free time หรือระยะเวลาที่สายเรือให้ใช้ตู้โดยไม่เรียกเก็บค่าใช้จ่ายเพิ่ม ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประมาณ 3-5 วัน และมีแนวทางการป้องกันเพื่อไม่ให้เสีย Demurrage และ Detention โดยไม่จำเป็นดังนี้

สำหรับกรณีนำเข้ามีแนวทางดังนี้

  • การจัดการเอกสารจากต้นทางเช่น Form FTA ต่างๆ ใบรับรองสุขอนามัยพืช และอื่นๆ ที่ใช้ในการนำเข้าให้เรียบร้อยและรวดเร็ว ส่งมาที่ผู้นำเข้าก่อนเรือเข้าจะดีที่สุด ซึ่งสามารถทำได้ ตั้งแต่การซื้อขายผ่าน Term Exwork หรือ FOB เพื่อให้การออกเอกสารมีตัวแทนของเราในการดำเนินการ ควบคุม ตรวจสอบ และติดตาม หรือหากซื้อขายผ่านTerm อื่นๆ ต้องกำชับ supplier ให้รีบดำเนินการให้เร็วที่สุด
  • จุดสำคัญอีกจุดหนึ่งคือ เอกสารที่มาต้องถูกต้อง หากผิดต้องเสียเวลาแก้ไขอีกซึ่งใช้เวลาหลายวัน การตรวจสอบเอกสารให้ถูกต้องก่อนการออกตัวจริงจึงจำเป็นอย่างยิ่ง
  • ผู้นำเข้าต้องวางแผนเลือกเรือที่มีแผนการเดินเรือมาถึงไทยแล้วไม่ติดวันหยุดยาวทางราชการ เพราะ ผู้นำเข้าจะไม่สามารถปล่อยสินค้าบางอย่างได้หรือปล่อยด้วยค่าใช้จ่ายที่มากกว่าเดิม ข้อแนะนำคือหาก ผู้นำเข้า หรือบริษัทที่ ผู้นำเข้าใช้บริการเป็นผู้จองเรือเอง (Term Exwork, FOB) ให้เลือกเรือตามวันเวลาที่เหมาะสมไม่ติดวันหยุด
  • ขอ Free time เพิ่ม ผู้นำเข้าสามารถให้บริษัทที่ ผู้นำเข้าใช้บริการหรือผู้ที่จองเรือขอ Free time Demurrage และ Detention เพิ่มซึ่งโดยปกติจะต้องขอตั้งแต่ก่อนเรือเข้า
  • วางแผนการนำสินค้าออกจากตู้คอนเทนเนอร์ ให้รวดเร็วและรอบคอบ เช่น ต้องใช้คนเท่าใด อุปกรณ์ใดบ้างและทำอย่างไรเป็นต้น

สำหรับกรณีส่งออกมีแนวทางดังนี้

  • วางแผนการโหลดสินค้าให้รัดกุมและรวดเร็ว เช่นโหลดสินค้าที่ใด ต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง ใช้แรงงานกี่คน เป็นต้น
  • หากต้องใช้ใบอนุญาตในการส่งออก แนะนำว่าให้ได้ใบอนุญาตก่อน จึงค่อยจองระวางและนำตู้คอนเทนเนอร์ไปโหลดสินค้าหรือหากท่านทราบเวลาแน่นอนการได้ใบอนุญาต ท่านสามารถวางแผนล่วงหน้าให้การทำงานพอดีกันได้